Mức lương nhân viên kinh doanh năm 2024 là bao nhiêu?

Lương Nhân Viên Kinh Doanh Bao Nhiêu? Cách Tính Chi Tiết

Lương nhân viên kinh doanh thực tế sẽ không cố định là bao nhiêu mà do nhiều yếu tố khác ảnh hưởng. Tùy vào kinh nghiệm, kết quả bán hàng mà mức lương của vị trí này rất đa dạng từ vài triệu đến hàng chục triệu hay thậm chí hàng trăm triệu một tháng. Dưới đây sẽ là chi tiết mức lương và cách tính lương cho vị trí nhân viên kinh doanh, mọi người tìm hiểu nhé.

Lương của nhân viên kinh doanh gồm những khoản nào?

Lương vị trí nhân viên kinh doanh gồm lương cố định và thưởng
Lương vị trí nhân viên kinh doanh gồm lương cố định và thưởng

Khi nhắc đến lương của nhân viên kinh doanh thì hầu hết các doanh nghiệp đều có cơ cấu làm 2 phần chính. Trong bảng lương vị trí này sẽ ghi rõ bao gồm lương cố định và lương thưởng. Trong đó:

  • Lương cố định: Đây được xem là lương cơ bản của vị trí nhân sự này. Mức lương sẽ cố định, người lao động sẽ được hưởng hàng tháng khi làm việc đủ ngày công quy định.
  • Lương thưởng: Khoản lương này được gọi là hoa hồng được tính vào kết quả kinh doanh, bán hàng của nhân viên kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một cách tính phần lương này khác nhau dựa vào KPI doanh số bán hàng, lợi nhuận, doanh thu hay các hiệu suất khác.

Dựa vào cơ cấu này, mức lương của các nhân viên kinh doanh sẽ khác nhau do mức lương thưởng khác nhau. Đồng thời, lương mà nhân viên nhận được sẽ không giới hạn khi doanh thu, KPI đạt được vào mỗi tháng.

Cách tính lương cho nhân viên viên kinh doanh năm 2024

Có nhiều cách khác nhau để tính lương cho nhân viên kinh doanh
Có nhiều cách khác nhau để tính lương cho nhân viên kinh doanh

Năm 2024, các doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều cách tính lương nhân viên kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến và thuận tiện nhất là 5 cách tính dưới đây:

  • Tính theo nguyên tắc 3P: Lương dựa vào vị trí công việc + năng lực cá nhân + thành tích kinh doanh. Trong đó, vị trí công việc sẽ có lương cố định, năng lực cá nhân thì sẽ gồm kỹ năng mềm, ý thức cá nhân, bằng cấp… Thành tích kinh doanh thì có theo cá nhân, nhóm, công ty…
  • Cách tính lương KPI cho nhân viên kinh doanh: Cách này khá phổ biến và dựa vào KPI cụ thể đã được doanh nghiệp và nhân viên thống nhất trước đó. Người lao động làm việc đạt KPI thì sẽ nhận mức thưởng tương ứng. Ví dụ, doanh số mục tiêu KPI là 50 triệu đồng/ tháng, cuối tháng nhân viên kinh doanh đạt chỉ tiêu thì nhận được 5% tương đương 2,5 triệu đồng.
  • Cách tính lương dựa vào kinh nghiệm và thời gian làm việc: Doanh nghiệp sẽ không xác định lương cụ thể mà sẽ tính theo thời gian tuần, tháng làm việc cùng với kinh nghiệm của người lao động.
  • Tính lương dựa vào sản phẩm: Mỗi sản phẩm có đơn giá riêng, phía doanh nghiệp sẽ dựa vào lượng sản phẩm mỗi tháng để tính lương cho từng nhân sự.
  • Tính lương khoán: Với hình thức này, lương nhân viên kinh doanh sẽ có một mốc khoán nhất định mà không có tính công làm nhất định là bao nhiêu ngày hay thời gian bao nhiêu tiếng.

Các nguyên tắc, kỳ hạn trả lương cho nhân viên kinh doanh

Nguyên tắc, kỳ hạn trả lương cần được quy định rõ ràng
Nguyên tắc, kỳ hạn trả lương cần được quy định rõ ràng

Sau khi áp dụng các cách tính lương trên đây thì bản thân người lao động có thể tự tính được lương chính xác của mình là bao nhiêu. Bên cạnh biết lương của mình thì mọi người cần nắm rõ thêm về nguyên tắc cũng như kỳ hạn trả lương cho công việc của mình.

  • Mỗi người lao động cần được trả lương đúng vị trí, đúng năng lực, đúng cấp bậc như trong hợp đồng lao động, luật pháp quy định.
  • Kỳ hạn trả lương theo đúng như cam kết giữa bên sử dụng lao động và nhân viên kinh doanh như vào 30, mùng 5, mùng 10 hàng tháng hay theo tuần.
  • Hình thức thanh toán lương đa dạng và theo trao đổi giữa hai bên như trả tiền mặt, chuyển khoản… Trường hợp nhân viên kinh doanh không thể trực tiếp nhận tiền và muốn người khác nhận thay thì phải có giấy ủy quyền.
  • Nhân viên kinh doanh vẫn có lương vào các ngày nghỉ theo quy định của luật Lao động.

Điểm qua một số mức lương của nhân viên kinh doanh hot năm 2024

Nhân viên kinh doanh ở nhiều lĩnh vực có lương khủng
Nhân viên kinh doanh ở nhiều lĩnh vực có lương khủng

Nhân viên kinh doanh hiện đang hoạt động rộng rãi ở trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất hiện nay. Năm 2024, công việc nhân viên kinh doanh vẫn đang rất hấp dẫn đông đảo người lao động trên cả nước với mức lương hấp dẫn. Mọi người quan tâm đến công việc này có thể điểm qua một số mức lương cụ thể ở các lĩnh vực đang hot hiện nay như sau:

  • Lương của nhân viên kinh doanh Logistics: 7 – 20 triệu đồng/ tháng.
  • Lương của nhân viên kinh doanh bảo hiểm nhân thọ: 9, 5 – 13, 5 triệu/ tháng + 10 – 40% doanh số hợp đồng mang về.
  • Lương của nhân viên kinh doanh bất động sản: Không giới hạn, hàng chục đến hàng trăm triệu/ tháng.
  • Lương của nhân viên kinh doanh ô tô: 10 – 35 triệu đồng/ tháng.
  • Lương của nhân viên kinh doanh tín dụng ngân hàng: 10 – 40 triệu đồng/ tháng.

Vieclamtuvanvien.com đã chia sẻ thì lương nhân viên kinh doanh về cơ bản sẽ không cố định hay có một mức nhất định tùy vào từng doanh nghiệp và lĩnh vực. Để đạt được thu nhập cao lên đến hàng chục hay trăm trăm triệu thì mọi người cần kiên trì, không ngại thử thách để bắt đầu với công việc này nhé!

Phạm Ngọc Long

Phạm Ngọc Long là một nhà sáng lập đầy tài năng và nhiệt huyết. Với tầm nhìn xa, ông đã xây dựng vieclamtuvanvien.com thành một cầu nối quan trọng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên chuyên môn trong ngành tư vấn. Bằng cách cung cấp thông tin chính xác và hữu ích, ông đã giúp hàng ngàn người tìm được công việc phù hợp và phát triển sự nghiệp của mình mỗi ngày. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Khoa học Xã hội - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM.
  • Địa chỉ: 366 Tô Ngọc Vân, Tam Phú, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam