Top Các Cách Tư Vấn Bán Hàng Sales Nhất Định Phải Biết

Những Cách Tư Vấn Bán Hàng Sales Nhất Định Phải Biết

Nếu các bạn muốn trở thành nhân viên kinh doanh tư vấn chuyên nghiệp, thì cách tư vấn bán hàng là một trong top các kỹ năng quyết định giúp bạn thành công. Hãy cùng chúng tôi tham khảo những kỹ năng để tư vấn bán hàng đạt hiệu quả cao nhất nhé.   

Tìm hiểu tầm quan trọng của việc tư vấn bán hàng  

Làm sao để chốt sale “thần tốc” nhất? 
Làm sao để chốt sale “thần tốc” nhất?

Tư vấn bán hàng yêu cầu bạn giới thiệu sản phẩm đến gần với khách hàng đang có nhu cầu, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của bạn. Nếu muốn trở thành nhân viên kinh doanh, bạn cần có đủ kỹ năng tư vấn bán hàng để khách hàng hài lòng và lựa chọn được sản phẩm phù hợp, nhất là với những khách hàng khó tính. 

Phần lớn mọi người thường nghĩ các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp là số lượng sản phẩm tiêu thụ, nhu cầu thị trường, chất lượng và giá bán sản phẩm,… Nhưng đừng quên có một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thúc đẩy doanh thu, chính là đội ngũ nhân viên kinh doanh tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Nhân viên khi có đầy đủ kỹ năng tư vấn, kiến thức, am hiểu sản phẩm kết hợp với một thái độ tốt, nhiệt tình sẽ ghi điểm tuyệt đối và khiến khách hàng vô cùng hài lòng. 

Về cơ bản, những kỹ năng tư vấn bán hàng cần có của nhân viên sale gồm: 

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng phân tích khách hàng
  • Kỹ năng đặt câu hỏi
  • Kỹ năng lắng nghe 
  • Kỹ năng đàm phán, thương lượng
  • Kỹ năng chốt sale. 

Hướng dẫn cách tư vấn bán hàng hiệu quả, chi tiết 

Chào đón khách hàng nồng nhiệt 

Cách tư vấn bán hàng mà sale nào cũng nên biết là gì? 
Cách tư vấn bán hàng mà sale nào cũng nên biết là gì?

“Lời chào cao hơn mâm cỗ” nên khi khách hàng tiến vào cửa hàng hoặc tương tác lần đầu trên các kênh bán hàng online, hãy dành cho họ lời chào ấn tượng với thái độ nồng hậu. Đừng vội vàng đưa ra câu hỏi “Tôi có thể giúp được gì cho bạn?”. Tác dụng của nó không cao, nếu họ chỉ vừa mới bước nào mà bạn đã hỏi như vậy sẽ cho cảm giác quá hấp tấp, vội vàng. Đối với khách quen hãy cố gắng ghi nhớ và chào bằng tên của họ, sẽ giúp tạo dấu ấn sâu sắc.   

Khen ngợi khách hàng thật tâm 

Nếu như khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý, bạn có thể dành lời khen về gu thẩm mỹ của họ. Bạn cũng có thể khen những vật dụng, đặc trưng riêng trên người họ. 

Đối với các bạn bán quần áo, có thể khen vóc dáng của khách cao ráo, trắng trẻo, rất dễ phối đồ. Hoặc gương mặt thanh thoát của khách hàng dễ mix với nhiều mẫu vòng cổ, khuyên tai. Chú ý hãy dành lời khen một cách chân thành. Vì nếu lời khen của bạn quá nịnh nọt, phóng đại thì khách hàng lại không thích.

Hỏi, quan tâm ý kiến khách hàng 

Đây là một cách tư vấn bán hàng hiệu quả, qua đó nhân viên sales biểu thị được sự tôn trọng nhất định dành cho khách hàng. Đừng chỉ nghĩ khách hàng mới cần ý kiến tư vấn của bạn, đôi khi nhờ ý kiến của khách hàng bạn mới biết được tâm lý và nhu cầu thực sự để tư vấn.  

Bạn có thể hỏi về cảm nhận, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Hoặc có thể hỏi xem họ đã thấy sản phẩm, dịch vụ này ở đâu chưa, đã đúng thứ mà họ đang tìm kiếm không. 

Để khách hàng nói về bản thân hoặc chủ đề họ yêu thích 

Khi được nói về bản thân hay chủ đề yêu thích, thì tâm trạng của ai cũng sẽ trở nên vui vẻ. Không chỉ với mua sắm tại cửa hàng, mà trong kinh doanh online cũng vậy, bạn hãy chú trọng hơn về điều này. 

Cách này rất hữu ích đặc biệt trong trường hợp bạn và khách hàng thường xuyên trao đổi. Trước tiên, hãy nghiên cứu kỹ hơn về sở thích của khách hàng. Trong quá trình nói chuyện, hãy khéo léo lồng ghép những chủ đề mà họ yêu thích. Qua đó, khách hàng sẽ có tâm lý thoải mái và gần gũi với bạn hơn khi trao đổi.  

Tương tác với khách hàng là keyword trong cách tư vấn bán hàng  
Tương tác với khách hàng là keyword trong cách tư vấn bán hàng

Lắng nghe, từ đó thấu hiểu khách hàng 

Việc lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là vô cùng quan trọng. Nếu không bạn sẽ không thể đoán được khách hàng đang cần gì, điều họ thực sự quan tâm là gì. Đặc biệt khi bán hàng qua điện thoại và các kênh online, bạn sẽ không trực tiếp quan sát được biểu cảm và thái độ của khách hàng. Chỉ có thực sự lắng nghe và thấu hiểu khách hàng mới giúp bạn nắm bắt được tâm lý của họ.  

Đặt câu hỏi để đề xuất khéo léo 

Tư vấn bán hàng là một quá trình trao đổi, tương tác giữa hai bên. Ngay cả khi khách hàng đã lựa chọn được sản phẩm ưng ý, thì cũng đừng vội vàng dừng lại. Vì nếu bạn chỉ đơn thuần bán những gì khách hàng đang tìm kiếm thì doanh thu khó có thể tăng, và các sản phẩm khác của bạn cũng không được nhiều người biết đến. 

Bạn hãy khéo léo đưa ra các câu hỏi đề xuất để kích thích nhu cầu mua sắm thêm của khách hàng. Ví dụ khi mua điện thoại, đừng ngần ngại đề xuất họ mua phụ kiện trang trí, ốp, dán màn hình,… Đừng cảm thấy điều này sẽ làm phiền khách hàng, nếu bạn biết cách đề xuất khéo léo thì hiệu quả bán hàng sẽ vượt ngoài mong đợi. 

Cảm ơn khách hàng và chăm sóc sau mua

Lời cảm ơn luôn rất quan trọng 
Lời cảm ơn luôn rất quan trọng

Giữa hàng loạt những đối thủ cung cấp cùng một loại sản phẩm, dịch vụ tương tự. Nếu khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn bạn đừng quên gửi lời cảm ơn chân thành đến họ. Nhưng lúc này vẫn chưa phải sự kết thúc quá trình tư vấn bán hàng. Người bán hàng thành công có thể khiến khách hàng của mình quay lại mua sắm vào những lần tiếp theo. 

Hãy làm các công việc chăm sóc khách hàng sau mua một cách thông minh và chuyên nghiệp. Nhất là khi để tạo ra một khách hàng mới bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn. Còn việc tư vấn cho khách hàng cũ khiến họ mua thêm, lại giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí tới 5– 6 lần.  

Một số lưu ý thêm trong cách tư vấn bán hàng cho khách

  • Tiếp cận đúng cách: có nhiều cách để tiếp cận khách hàng, nhưng không phải một phương pháp có thể áp dụng được cho tất cả khách hàng. Hãy tìm hiểu thật kỹ mỗi tệp khách hàng về hành vi, sở thích, nhu cầu,… của họ. Từ đó xây dựng một cách tiếp cận hiệu quả nhất.
  • Linh hoạt khi đặt câu hỏi: nếu biết cách đặt câu hỏi phù hợp, chuyên nghiệp với từng vị khách và linh hoạt trong mỗi trường hợp, sẽ giúp tạo ra không khí thoải mái và tăng độ tin cậy. 
  • Khéo léo hỏi để nhận được phản hồi: đặt câu hỏi thì có vẻ đơn giản, nhưng không phải câu hỏi nào bạn cũng sẽ nhận được phản hồi của khách. Đặc biệt với những câu hỏi mà bạn muốn nhận được phản hồi, nhằm dẫn dắt tới việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. 
  • Giới thiệu những sản phẩm thích hợp với khách: bạn hãy chủ động quan sát, ghi chép lại các thông tin để đưa ra đánh giá cho sản phẩm mà mình nên giới thiệu.  
Những tip lưu ý khi tư vấn bán hàng 
Những tip lưu ý khi tư vấn bán hàng

Kết luận 

Với những cách tư vấn bán hàng mà trang web vieclamtuvanvien.com đã giới thiệu, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong công việc. Chúc bạn thành công trên con đường trở thành nhân viên tư vấn chuyên nghiệp hay “chiến thần” chốt đơn nhé.   

Phạm Ngọc Long

Phạm Ngọc Long là một nhà sáng lập đầy tài năng và nhiệt huyết. Với tầm nhìn xa, ông đã xây dựng vieclamtuvanvien.com thành một cầu nối quan trọng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên chuyên môn trong ngành tư vấn. Bằng cách cung cấp thông tin chính xác và hữu ích, ông đã giúp hàng ngàn người tìm được công việc phù hợp và phát triển sự nghiệp của mình mỗi ngày. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Khoa học Xã hội - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM.
  • Địa chỉ: 366 Tô Ngọc Vân, Tam Phú, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam